สมุนไพรบรรเทาเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในเลือด

แม้ในทางการแพทย์แผนปัจจุบันโรคเบาหวานจะถูกระบุว่าเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่หากผู้ป่วยรู้จักดูแลตัวเองให้ดีโดยเฉพาะการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้โรคเบาหวานก็ไม่ใช่อุปสรรคในการใช้ชีวิต แถมยังอาจช่วยให้กลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงได้


สมุนไพรรักษาเบาหวาน

แต่ก็ยังนับว่าโชคดีอย่างมากที่สมุนไพรใกล้ตัวหลายชนิดมีส่วนช่วยลดและบำบัดอาการเบาหวานได้ ขอเพียงแค่รู้จักเลือกกินให้ถูกสุขลักษณะ การควบคุมเบาหวานก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นเรียกว่า "กินอาหารให้เป็นยา" ซึ่งหากกินอย่างต่อเนื่องจนเป็นปกติวิสัยอาการเบาหวานก็จะบรรเทาลง (แต่ยังไม่ใช่การรักษาเสียทีเดียว)

สมุนไพรบรรเทาเบาหวาน
• ผักเชียงดา: ผักเชียงดาได้ชื่อว่าเป็นสมุนไพรผู้พิฆาตน้ำตาล สารสำคัญในผักเชียงดามีโครงสร้างคล้ายกลูโคสทำหน้าที่สกัดไม่ให้น้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด รวมทั้งเข้าไปฟื้นฟูและสร้างเบต้าเซลล์ในตับอ่อนที่เสื่อมสภาพขึ้นมาใหม่ให้กลับมาแข็งแรงซึ่งถือเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง ผักเชียงดา

• อบเชย: อบเชยมีสรรพคุณช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับกลูโคสและส่งสัญญาณให้ตับอ่อนหลั่งอินซูลินออกมาควบคุมส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ลดภาวะดื้ออินซูลินให้เซลล์ต่างๆนำน้ำตาลในเลือดไปใช้เป็นพลังงาน มีการนำอบเชยไปใช้เป็นตัวบล็อกน้ำตาลโดยการผสมหรือทานก่อนอาหาร

• มะระขี้นก: มะระขี้นกมีสารที่มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดโดยเพิ่มประสิทธิภาพการหลั่งอินซูลิน เพิ่มความทนทานต่อกลูโคสและเร่งกระบวนการเผาผลาญน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนเป็นพลังงาน ส่วนคนที่ยังไม่เป็นเบาหวานก็ควรทานมะระขี้นกเพื่อยับยั้งเอนไซม์ที่เป็นต้นเหตุของโรคเบาหวาน

• กะเพรา: กะเพราเป็นสมุนไพรที่ชาวอินเดียบูชาในฐานะตัวแทนเทพเจ้า กะเพราขึ้นชื่อในการรักษาท้องอืดท้องเฟ้อและช่วยในเรื่องระบบทางเดินหายใจ แต่สรรพคุณที่สำคัญอีกอย่างก็คือทำให้เซลล์ตับอ่อนผลิตอินซูลินได้ดีขึ้นจึงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและยับยั้งการเกาะกันของเกร็ดเลือด

• บอระเพ็ด: บอระเพ็ดเป็นสมุนไพรที่ถูกใช้ในตำรับยาไทยมากเป็นอับดับต้นๆ แม้บอระเพ็ดจะมีรสขมสุดๆแต่ความขมนี่แหละที่มีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างดี แต่อย่าไปหลงเชื่อตำราเถื่อนที่บอกให้เอาบอระเพ็ดไปดองกับสุราเพื่อใช้เป็นยารักษาเบาหวานเด็ดขาดเพราะจะทำให้โรคเบาหวานที่เป็นอยู่แย่ลงไปอีก