เบาหวาน โรคหวานๆที่ไม่หวานสมชื่อ

อย่าหลงเชื่อ "คำหวาน" เพราะอาจจะทำให้เราตายใจและอย่ามัวแต่กินอาหาร "คำหวานๆ" เพราะมันอาจจะทำให้เราตายได้เช่นกันด้วยอาการที่เรียกว่า "โรคเบาหวาน" (Diabetes) อาการผิดปกติที่ชื่ออาจจะฟังดูน่ารักแต่บอกเลยว่ามันไม่หวานน่ารักสมชื่อแถมยังน่ากลัวมากด้วยหากไม่ดูแลให้ดี


โรคเบาหวาน (Diabetes)

เบาหวานเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนมาแล้วมากต่อมาก แม้ว่าผู้ป่วยอาจจะไม่ได้เสียชีวิตด้วยอาการเบาหวานโดยตรงแต่เบาหวานนี้ก็เป็นเสมือนประตูสู่โรคหลายชนิดซึ่งที่เห็นได้เด่นชัดเลยก็คือความดัน ไตเสื่อม (ถึงไตวาย) ตาบอด ขาเน่า (ตัดขา) อัลไซเมอร์ หัวใจ ฯลฯ เบาหวานนี่มันอันตรายจริงๆ

โรคเบาหวานแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือเบาหวานที่เกิดมาแล้วเป็นเลยเรียกว่าประเภทที่ 1 ส่วนเบาหวานที่เกิดจากพฤติกรรมแย่ๆของตัวเองจนทำให้เป็นเบาหวานเรียกว่าเบาหวานประเภทที่ 2 และยังมีอีกประเภทคือเบาหวานขณะตั้งครรภ์ซึ่งส่วนมากแล้วหลังคลอดอาการจะหายไปเอง

โรคเบาหวานเกิดจากการที่ตับอ่อนผลิตอินซูลินได้ไม่เพียงพอ / หรือตับอ่อนผลิตอินซูลินเพียงพอแต่เซลล์เกิดการต่อต้านไม่รับน้ำตาลเรียกว่าดื้ออินซูลิน / หรือมาจากทั้งสองสาเหตุร่วมกัน โดยเบาหวานประเภท 1 นั้นถือว่าน่าสงสารยิ่งนัก แต่เบาหวานประเภท 2 นี่ต้องบอกเลยว่าทำร้ายตัวเอง

"อินซูลิน" (Insulin) คือ ฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นจาก "ตับอ่อน" หน้าที่ของอินซูลินคือการนำเอาน้ำตาลในกระแสเลือดมาเปลี่ยนเป็นพลังงานให้กับเซลล์ในร่างกาย แต่หากตับตับอ่อนเสื่อมสภาพจนผลิตอินซูลินได้ไม่พอน้ำตาลในเลือดจึงไม่ได้รับการระบาย สุดท้ายจึงกลายเป็นโรคเบาหวาน

ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานคือการกินและการใช้ที่ไม่สมดุลกัน สรุปง่ายๆเลยก็คือการกินอาหารที่ให้พลังงาน (น้ำตาล) ในปริมาณที่มากแต่กลับไม่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งหมด พลังงานที่สะสมจึงเกิดการคั่งค้างทำให้ตับอ่อนต้องหลั่งอินซูลินมากขึ้นจนตับอ่อนเสื่อมสภาพ

แน่นอนว่าตัวการสำคัญก็คืออาหารซึ่งต้องบอกว่าอาหารรอบตัว 99% นั้นล้วนเป็นบ่อเกิดของโรคเบาหวานทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นอาหารขยะ กับข้าวถุง ขนมปัง ผลไม้ (รสหวาน) น้ำหวาน (ชาเขียวพร้อมดื่ม น้ำอัดลม) หรือแม้แต่ข้าวขาวก็ล้วนแล้วแต่มีปริมาณน้ำตาลมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ

ประเด็นต่อมาคือเมื่อเป็นเบาหวานแล้วจะทำอย่างไร แม้ในทางการแพทย์จะระบุว่าเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด แต่ในทางธรรมชาติบำบัดแล้วเราสามารถเอาเบาหวานออกจากร่างกายได้โดยการลดระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติและทานอาหารที่ช่วยในการฟื้นฟูเซลล์

เริ่มต้นด้วยการลดละเลิกอาหารที่มีน้ำตาลสูงอย่างเด็ดขาด ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลให้ลดลง ปิดท้ายด้วยการกินอาหารฟื้นฟูระบบเลือดและเซลล์ให้มีความแข็งแรงเพียงพอเพื่อที่จะสามารถรับน้ำตาลได้ เพียงเท่านั้นเบาหวานก็ไม่ใช่โรคที่อันตรายอีกต่อไป

นับว่าโชคดีอย่างมากที่สมุนไพรใกล้ตัวหลายชนิดมีส่วนช่วยลดและบำบัดอาการเบาหวานได้ ขอเพียงแค่รู้จักเลือกกินให้ถูกสุขลักษณะ การควบคุมเบาหวานก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นเรียกว่า "กินอาหารให้เป็นยา" ซึ่งหากกินอย่างต่อเนื่องจนเป็นปกติวิสัยได้เบาหวานก็ไม่ใช่อุปสรรคในการดำรงชีวิตอีกต่อไป สมุนไพรรักษาเบาหวาน

การรักษาเบาหวานที่ยั่งยืนและถูกต้องที่สุดคือการฟื้นฟูตับอ่อนที่เสื่อมสภาพให้กลับมาทำงานได้เป็นปกติไม่ใช่การกระตุ้นให้ตับอ่อนทำงานหนักและเสื่อมลงเรื่อยๆ เราขอแนะนำตัวช่วยธรรมชาติที่จะช่วยฟื้นฟูตับอ่อนง่ายๆด้วย 3 ขั้นตอนการบำรุงที่ช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 กลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงได้อีกครั้ง 3 ตัวช่วยรักษาเบาหวาน

การดื่มชาเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือเป็นทางเลือดที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ปัจจุบันจึงมีผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรที่เรียกว่า "ชาเบาหวาน" ออกมาจำหน่ายกันหลากหลายแบรนด์ แน่นอนว่าผลลัพธ์คือการควบคุมระดับน้ำตาล แต่ยังไม่ใช่การรักษาเบาหวานที่แท้จริง แต่เป็นเพียงการบรรเทาอาการชั่วคราว ชาเบาหวาน