ผักเชียงดา ราชาสมุนไพรรักษาเบาหวาน ลดน้ำตาลในเลือด

นับเป็นเวลากว่า 2 พันปีมาแล้วที่โลกได้รู้จัก "ผักเชียงดา" (Gymnema Sylvestre) สมุนไพรพื้นบ้านที่ถูกใช้ในการรักษาอาการ "เบาหวาน" อย่างได้ผล โดยเฉพาะในแถบประเทศอินเดีย แม้แต่ในประเทศญี่ปุ่นและอเมริกาเองก็มีการค้นคว้ากันอย่างกว้างขวางถึงคุณสมบัติในการออกฤทธิ์รักษาอาการเบาหวาน


ผักเชียงดา (Gymnema Sylvestre)
ภาพ: Daily Health Post

ผักเชียงดามีรสขมอ่อนๆในระดับที่สามารถเคี้ยวเปล่าๆได้ สารสำคัญในผักเชียงดาจะมีโครงสร้างเหมือน "กลูโคส" ซึ่งจะทำหน้าที่รับน้ำตาลและสกัดกั้นไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือดจนได้ชื่อว่า "ผู้พิฆาตน้ำตาล" (Sugar Destroyer) ผักเชียงดาจึงเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ป่วยเบาหวานรวมทั้งยังช่วยในการลดน้ำหนักได้ดี

การรับประทานผักเชียงดานั้นสามารถนำมาประกอบอาหารในเมนูทั่วไป (หากทนขมได้ก็ลองเคี้ยวสดๆ) แต่หากไม่ชอบรสขมๆก็มีทางเลือกที่ช่วยให้ทานได้ง่ายๆคือผักเชียงดาในรูปแบบแคปซูลหรืออาจจะเลือกดื่มชาผักเชียงดาโดยผสมหญ้าหวานลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมยิ่งขึ้น

ผักเชียงดาเป็นแหล่งรวมสารต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยในเรื่องผิวพรรณและป้องกันมะเร็งหลายชนิด ชำระสารพิษตกค้าง ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ควบคุมระดับความดัน บำรุงและป้องกันโรคเกี่ยวกับสายตา รักษาอาการระบบทางเดินหายใจ บำรุงระบบต่อมหมวกไต ป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบข้อและกระดูก

คุณสมบัติเด่นที่สุดของผักเชียงดาได้แก่ "รักษาเบาหวาน" สารสกัดในผักเชียงดาจะเข้าไปฟื้นฟูและสร้างเบต้าเซลล์ขึ้นมาใหม่ในตับอ่อนที่เสื่อมสภาพให้กลับมาแข็งแรงซึ่งถือเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง (แต่อาจต้องใช้เวลานานสักนิด) เมื่อตับอ่อนกลับมาสร้าง "อินซูลิน" ได้ตามปกติระดับน้ำตาลในเลือดก็จะสมดุลนั่นเอง