ชาเขียว เคล็ดลับดูแลสุขภาพพันปีฉบับญี่ปุ่น

นับแต่โบราณชาวญี่ปุ่นนิยมการดื่มชาเขียวจนกลายเป็นวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียง ในปัจจุบันการดื่มชาเขียวก็ไม่ใช่เพียงการดื่มตามวัฒนธรรมเท่านั้น แต่การยังเป็นเทรนด์ของการดูแลสุขภาพจนมีการนำชาเขียวมาทำเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุขวดที่เรียกว่าชาพร้อมดื่มวางจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป


มัทฉะ (Matcha) @ blog.mightyleaf.com

ชาเขียว (Green Tea) คือส่วนใบและยอดอ่อนของต้นชาคาเมลเลีย ไซเนนซิส (Camellia Sinensis) ซึ่งเป็นพืชพันธุ์พื้นเมืองที่มีต้นกำเนิดอยู่ในทิเบต อินเดีย จีนและพม่า จากนั้นนำมาผ่านกระบวนการให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ชาในรูปแบบใบชา (เซนฉะ) ผงชา (มัทฉะ) ถุงชา อาหารเสริมและเครื่องดื่ม

มีคำถามว่าแล้วชาเขียว ชาอู่หลงและชาดำต่างกันอย่างไร (ในช่วงแรกก็ไม่รู้เหมือนกัน) ทั้งชาเขียว ชาอู่หลงและชาดำต่างก็เป็นชาที่ได้จากต้นชาคาเมลเลียไซเนนซิสเหมือนกัน แต่ต่างกันที่กระบวนการหมักชาซึ่งชาเขียวมีขั้นตอนที่น้อยกว่าทำให้รักษาสารที่มีประโยชน์ได้มากกว่าชาชนิดอื่น

สรรพคุณของชาเขียว
ชาเขียวมีสรรพคุณในการลดความดันโลหิต ลดคลอเรสเตอรอล ลดไขมันชนิดเลว (LDL) ลดความเสี่ยงและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ยับบั้งความผิดปกติของก้อนเลือดจึงลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ขับสารพิษและอนุมูลอิสระ ป้องกันฟันผุ ทำลายแบคทีเรียในระบบทางเดินอาหาร

"สารคาเฟอีน" (Caffeine) ที่มีอยู่ในปริมาณน้อยช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทให้ตื่นตัวอยู่เสมอ สารแคทีชิน (Catechins) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงช่วยให้ผิวพรรณสดใส ลดการดูดซึมน้ำตาลเข้ากระแสเลือดจึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานได้ดี

การดื่มชาเขียวยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการเมทาบอลิซึ่มโดยเพิ่มอัตราการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตให้เปลี่ยนเป็นพลังงาน การดื่มชาเขียวควบคู่กับการออกกำลังกายจึงช่วยให้รูปร่างกระชับได้สัดส่วน สลายไขมันและยังช่วยในเรื่องการลดและควบคุมน้ำหนักได้อย่างดี

การดื่มชาเขียว
ข้อแนะนำเดียวในการดื่มชาเขียวคือควรดื่มชาเขียวบริสุทธิ์ที่ไม่มีส่วนผสมของสารปรุงแต่งใดๆเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ส่วนชาเขียวพร้อมดื่มที่วางขายกันอยู่นั้นไม่ควรถือว่าเป็นชาเขียว แต่ควรเรียกว่าน้ำหวานที่เติมแต่งกลิ่นและรสชาติของชาจะดีกว่าซึ่งน้ำประเภทนี้ยิ่งดื่มยิ่งก่อโรค