มะขามป้อม สมุนไพรบ้านๆที่ไม่บ้านอย่างที่คิด

"มะขามป้อม" (Emblica) ชื่อนี้อาจฟังดูบ้านๆไม่ไกลตัวเท่าไหร่ แต่บอกเลยว่าสรรพคุณของมะขามป้อมไม่บ้านๆอย่างที่คิดแน่นอน มะขามป้อมเป็นสมุนไพรที่จัดอยู่ในตำรับยาโบราณหลายขนาน เช่น มหาพิกัดตรีผลา ยาต้านหวัด ตำรับยารักษาริดสีดวงทวาร ฯลฯ เข้าขั้นเรียกว่า "ยาอายุวัฒนะ" ได้เลยทีเดียว

มะขามป้อม - สารสกัดมะขามป้อม
ภาพ: IndiaMart

มะขามป้อมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินในปริมาณที่สูงมากเมื่อเทียบกับพืชผักหรือผลไม้ทั่วไปในอัตราส่วนที่เท่ากัน แต่ก็ยังไม่มากพอจนถึงขั้นกล่าวได้ว่า "กินมะขามป้อมเพียง 1 ผล จะได้รับวิตามินซีเพียงพอสำหรับร่างกายใน 1 วัน" ดังนั้นประโยคนี้จึงเกินความเป็นจริงไป

สรรพคุณที่ได้รับจากมะขามป้อม คือ การบำรุงอวัยวะภายในแทบจะทุกส่วน (ในระดับหนึ่ง) กระตุ้นการทำงานของเซลล์ บำรุงระบบสายตา (การมองเห็น) บำรุงเลือด ลดความดันโลหิต ขับถ่ายสะดวก บำรุงประสาทและสมอง เส้นผมดกดำเงางาม ผิวพรรณให้กระจ่างใส ลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ ป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

วิธีการรับประทานมะขามป้อมให้ได้ประโยชน์มากที่สุดคือ "กินสดๆทั้งผล" แต่รสชาติที่ฝาดและไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่จึงทำให้ทานได้ไม่มาก ดังนั้นจึงมีตัวช่วยคือ "สารสกัดมะขามป้อม" (กรรมวิธีการสกัด ไม่ใช่นำมาบดเป็นผง) ในรูปแบบต่างๆที่จะทำให้ได้รับวิตามินซีและสารอื่นๆในปริมาณมาก แต่จะไม่ได้รับใยอาหารและราคาสูง (นิดนึง)