แปะก๊วย สมุนไพรใบสวยบำรุงสมอง

"แปะก๊วย" (Ginkgo Biloba) สมุนไพรบำรุงสมองจากดินแดนทางตะวันออกของประเทศจีน สรรพคุณทางยาที่ได้จากแปะก๊วยหรือ "กิงโกะ" อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันไม่ให้เกิดมะเร็งเกือบทุกชนิดและชะลอความเสื่อมของเซลล์จึงช่วยป้องกันสภาวะแก่ก่อนวัย (คงความหนุ่มสาวให้นานขึ้น) โดยได้รับความนิยมในการใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง


แปะก๊วย (Ginkgo Biloba)
ภาพ: National Center for Complementary

สารสกัดจากแปะก๊วยมีฤทธิ์ต้านการจับตัวของเกร็ดเลือดทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีและพาออกซิเจนไปเลี้ยงสมองอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการจดจำดีและมีสมาธิมากขึ้น ลดอาการเครียดและคลายความวิตกกังวลในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ใช้ควบคู่กับการรักษาโรคจิตเภท รวมทั้งป้องกันอาการหลงลืมและใช้รักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ (ในบางประเทศ)

เลือดที่ไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะเพศอย่างเพียงพอช่วยป้องกันและรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (เบื้องต้น) ในเพศชายได้ ส่วนในเพศหญิงสารสกัดจากแปะก๊วยจะช่วยลดอาการปวดท้องและเจ็บหน้าอก รวมทั้งทำให้สมองผ่อนคลายในช่วงที่มีประจำเดือน

ในผู้ป่วยเบาหวานที่มีอาการชาบริเวณปลายมือปลายเท้าอันเนื่องมาจากการที่เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงได้ตามปกติ สารสกัดจากแปะก๊วยจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนให้เลือดไปหล่อเลี้ยงเพื่อฟื้นฟูและบรรเทาอาการชา ชะลอความเสื่อมของจอประสาทตาจากสภาวะเบาหวานขึ้นตาและช่วยทำให้การมองเห็นกลับมาดีขึ้น

แม้จะเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์สูงมากแต่ก็ต้องพิจารณาปริมาณในการใช้อย่างเหมาะสม ผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยบางชนิดจะต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ว่าสามารถบริโภคได้หรือไม่ สตรีมีครรภ์ไม่ควรบริโภค

ส่วนการบริโภคแปะก๊วยจากเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสารสกัดแปะก๊วย เช่น "นมพร้อมดื่ม" ก็ต้องดูส่วนผสมอื่นๆร่วมด้วยเพราะอาจมีน้ำตาลผสมอยู่ในปริมาณที่สูงมาก กลายเป็นการได้ประโยชน์จากแปะก๊วย แต่เสียสุขภาพเพราะน้ำตาล!!!