Collagen Peptide คอลลาเจน เปปไทด์ คุณค่าคอลลาเจนที่เหนือกว่าคอลลาเจน

เมื่อผิวเริ่มมีอาการหย่อนคล้อยตามช่วงวัย สิ่งที่มักจะถูกเพิ่มเติมเข้าไปเพื่อกระตุ้นให้เกิดความเต่งตึงแก่ชั้นผิวคือคอลลาเจนซึ่งหน้าที่หลักๆของคอลลาเจนก็คือเสริมสร้างการทำงานในส่วนของผิว กระดูก เล็บและเส้นผมให้สมบูรณ์หรือกล่าวง่ายๆก็คือช่วยกระตุ้นให้มีการเสริมสร้างเหมือนกับยังอยู่ในช่วงหนุ่มสาว


Collagen Peptide คอลลาเจน เปปไทด์

สำหรับแหล่งคอลลาเจนนั้นมีอยู่ในอาหารจากธรรมชาติทั้งในพืชและเนื้อสัตว์ แต่ที่ผู้คนนิยมเลือกกันมากที่สุดในยุคนี้คงจะหนีไม่พ้นการบริโภคคอลลาเจนในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนสกัดซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายแบรนด์ซึ่งสามารถเห็นโฆษณาได้ตามสื่อทั่วไปทั้งออนไลน์และออฟไลน์

เหนือขึ้นไปยิ่งกว่าคอลลาเจนธรรมดาๆซึ่งหลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้มาแล้วบ้างก็คือสิ่งที่เรียกว่าคอลลาเจนเปบไทด์ (Collagen Peptide) ซึ่งสารตัวนี้ก็คือคอลลาเจนแต่มีประสิทธิภาพมากกว่าคอลลาเจนหลายเท่านักด้วยกระบวนการสกัดจึงเรียกว่าคอลลาเจนเปบไทด์คือขั้นสุดยอดของคอลลาเจน

คอลลาเจน vs คอลลาเจนเปบไทด์
• ถามต่อไปว่าแล้วคอลลาเจนเปบไทด์คืออะไรก็ขออธิบายสั้นๆว่าคอลลาเจนเปบไทด์คือคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการย่อยด้วยเอนไซม์จนทำให้มีขนาดโมเลกุลที่เล็กมากทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็วและนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่ แตกต่างจากคอลลาเจนธรรมดาที่มีขนาดโมเลกุลใหญ่กว่านั่นเอง

หากลองเปรียบเทียบขนาดของโมเลกุลระหว่างคอลลาเจนกับคอลลาเจนเปบไทด์จะได้ค่าคร่าวๆว่าคอลลาเจนทั่วไปขนาดโมเลกุลจะอยู่ที่ 20,000 ดาลตัน ส่วนคอลลาเจนเปบไทด์โมเลกุลจะอยู่ที่ 2,000-3,000 ดาลตันเท่านั้น ซึ่งความต่างตรงนี้เองที่ทำให้คอลลาเจนเปบไทด์เหนือกว่า

สังเกตคอลลาเจนเปบไทด์
• ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์คอลลาเจนเปบไทด์ให้เลือกหลายแบรนด์เหลือเกิน (จริงบ้างปลอมบ้าง) สำหรับวิธีสังเกตคอลลาเจนเปบไทด์เบื้องต้นว่ามีคุณภาพดีหรือไม่นั้นให้ลองใส่ลงไปในน้ำเปล่า หากเป็นคอลลาเจนเปบไทด์ที่ดีจะละลายอย่างรวดเร็วโดยไม่มีกลิ่นและสีของน้ำก็จะต้องไม่เปลี่ยนไป