Acai Berry อาไซอิเบอร์รี่ มหัศจรรย์ผลไม้ทรงคุณค่าจากป่าอเมซอน

ในบรรดาผลไม้ที่มีคำว่าเบอร์รี่ต่อท้ายนั้นเชื่อว่า "อาไซอิเบอร์รี่" (Acai Berry) จัดเป็นผลไม้ที่มีคนรู้จักน้อยจนถึงน้อยที่สุดหรือบางคนก็แทบจะไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนเลย แต่สำหรับชาวบราซิลที่คุ้นเคยกับผลไม้ชนิดดีมานานนับพันปีจะยกให้อาไซอิเบอร์รี่เป็นผลไม้มหัศจรรย์หรือผลไม้ศักดิ์สิทธิ์ทรงคุณค่า


อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) @ www.healthydietadvisor.com

อาไซอิเบอร์รี่ (อาซาอิเบอร์รี่) เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้โดยพบมากที่สุดแถบป่าอเมซอนของประเทศบราซิล ผลอาไซอิเบอร์รี่มีสีม่วงคล้ำจนเกือบดำมองดูคล้ายผลองุ่น แต่ว่าผลไม้สีม่วงๆนี้เองที่เป็นศูนย์รวมคุณประโยชน์ชั้นยอดมากเป็นอันดับต้นๆของโลก

แม้จะมีชื่อเบอร์รี่ต่อท้ายแต่อาไซอิเบอร์รี่ไม่ใช่ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่แต่อย่างใดแต่เป็นผลไม้ในตระกูลปาล์ม ส่วนจุดเริ่มต้นแห่งความมหัศจรรย์อันน่าทึ่งของอาไซอิเบอร์รี่มาจากสถิติที่มีการสำรวจพบว่าผู้ที่ทานผลอาซาอิเบอร์รี่เป็นประจำจะมีอัตราเสี่ยงต่อโรคหัวใจและมะเร็งต่ำกว่าคนทั่วไปหลายเท่า

สรรพคุณของอาไซอิเบอร์รี่
ผลอาไซอิเบอร์รี่อุดมไปด้วย "สารแอนโทไซยานิน" (Anthocyanins) สารต้านอนุมูลอิสระขั้นสูงที่เรียกว่าซูเปอร์แอนตี้ออกซิแดนท์ซึ่งพบในผลไม้เพียงไม่กี่ชนิดบนโลกช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจกรวมทั้งยังช่วยต้านความเสื่อมของเซลล์ส่งผลถึงความอ่อนเยาว์

"สารแพลนท์สตานอล" (Plant Stanol) ในปริมาณที่สูงมากช่วยลดไขมันชนิดเลว (LDL) ยับยั้งการดูดซึมโคเลสเตอรอลในลำไส้เล็กไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือดจึงช่วยป้องกันการเกิดอาการไขมันอุดตันในหลอดเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของโลก

อาไซอิเบอร์รี่มีสารอาหารที่ช่วยยับยั้งกระบวนการย่อยแป้งเป็นน้ำตาลและลดการดูดซึมน้ำตาลเข้ากระแสเลือดจึงช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังดึงเอาไขมันสะสมมาเผาผลาญเป็นพลังงานจึงช่วยลดความอยากอาหารจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

แน่นอนว่านอกเหนือจากประโยชน์ด้านสุขภาพแล้วอาไซอิเบอร์รี่ยังมีสรรพคุณเสริมสร้างความงามด้วยเช่นกัน ส่วนการจะหาผลอาไซอิเบอร์รี่สดๆมาทานอาจจะยากไปสักหน่อย แต่ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่สกัดเอาสารสำคัญมาจำหน่ายในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซึ่งง่ายและสะดวกกว่า แม้ราคาอาจจะสูงไปหน่อยแต่รับรองว่าคุ้มค่า