มันแกว ผิวขาวๆที่มาพร้อมกับคุณธรรม

ได้ยินว่า "มันแกวผิวขาว" ก็อย่าเพิ่งตกใจไปว่าเราจะกล่าวถึงผู้หญิงคนไหน สำหรับมันแกวที่จะกล่าวถึงกันในที่นี้คือ "มันแกว" ที่เป็นผลไม้สีขาวนวลเนื้อกรอบชุ่มฉ่ำที่เมื่อเวลาทานเข้าไปแล้วมีแต่ประโยชน์ต่อร่างกายโดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ (กล่าวถึงเฉพาะผล) จนอาจกล่าวได้ว่ามันแกวเป็นผลไม้ที่มาพร้อมกับคุณธรรมจริงๆ


มันแกว
ภาพ: HellaWella

"มันแกว" (Yam Bean: Jicama) จัดเป็นพืชตระกูลถั่วซึ่งเดิมทีนั้นเป็นพืชพื้นเมืองในประเทศแถบอเมริกากลางแต่ปัจจุบันหาทานได้ง่ายมากๆแถมราคายังถูกกว่าผลไม้อื่นๆ เนื้อมันแกวมีรสตามธรรมชาติที่หวานอ่อนๆและถึงแม้จะกรอบแต่ก็ชุ่มไปด้วยน้ำ ยิ่งถ้าแช่ให้เย็นก็จะยิ่งได้รสชาติที่หวานขึ้นไปอีกหลายเท่า

การทานมันแกวให้ได้ประโยชน์สูงสุดคือการทานแบบสดๆโดยไม่ปรุงแต่งรสชาติหรือจิ้มกับพริกเกลือ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันแกวจะทำได้เพียงเท่านั้น มันแกวยังนำไปทำเป็นเมนูอร่อยๆในรูปแบบสลัดเพื่อสุขภาพ รวมทั้งยังนำไปประกอบเมนูอาหารคาวทั้งต้ม ผัด แกงและทอดก็ได้ทั้งนั้น

แน่นอนว่าความชุ่มฉ่ำของมันแกวช่วยแก้อาการกระหายน้ำได้เป็นอย่างดี กากใยในปริมาณสูงยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้และยังทำให้อิ่มได้เร็วโดยไม่มีผลต่อพลังงาน มันแกวจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอย่างยิ่ง

มันแกวอุดมไปด้วยกรดโฟลิซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดงช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีจึงป้องกันป้องกันไม่ให้หลอดเลือดหัวใจตีบ ส่วนความหวานของมันแกวมาจากสารที่ชื่อ "อินูลิน" (Inulin) ซึ่งเป็นน้ำตาลชนิดที่ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญหรือดูดซึมได้ มันแกวจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานเช่นกัน

สำหรับผู้ป่วยเบาหวานและผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักแนะนำให้เลี่ยงมันแกวจากรถเข็นขายผลไม้เพราะเกิน 95% จะนำมันแกวไปแช่ในน้ำตาลเพื่อให้มีรสหวาน แนะนำให้ซื้อมันแกวที่ยังไม่ได้ปอกเปลือกที่ขายเป็นกิโลจะดีกว่า นอกจากจะไม่มีน้ำตาลแล้วราคายังถูกกว่ากันหลายสิบเท่าเลยทีเดียว