Liquorice ชะเอมเทศ ยอดสมุนไพรขจัดสารพิษ

แค่ได้กลิ่นหอมๆโชยมาก็ชวนให้รู้สึกเจริญอาหารแล้วสำหรับ "ชะเอมเทศ" (Liquorice) สมุนไพรรสหวานที่มีฤทธิ์ในการเสริมสร้างภูมิต้านทานร่างกายโดยจะเข้าไปบำรุงลมปราณให้ไหลเวียนได้ดี รวมทั้งยังเป็น 1 ในตำรับชาสมุนไพรพิชิตเบาหวานที่ได้ผลชะงัดนักแล แต่อาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาความดันสูง


ชะเอมเทศ (Liquorice)
ภาพ: Yogi

แต่ก็ใช่ว่าเจ้าชะเอมเทศนี้จะช่วยในเรื่องเกี่ยวกับอาการที่กล่าวมาเบื้องต้นเท่านั้น คุณสมบัติที่แท้จริงที่ทำให้เรารวมทั้งใครหลายคนให้ความสนใจในตัวชะเอมเทศก็คือการกำจัดพิษตกค้างในร่างกายโดยเฉพาะในตับและเลือด ตำราแพทย์แผนจีนจึงยกให้ชะเอมเทศเป็นยอดสมุนไพรกำจัดพิษ

สรรพคุณชะเอมเทศ
• ชะเอมเทศมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องการกำจัดสารพิษออกจากตับและเลือด ลดระดับเอนไซม์และฟื้นฟูเซลล์ตับที่เสื่อม ระบายความร้อนสะสม บรรเทาอาการอ่อนเพลีย บรรเทาอาการเกี่ยวกับระบบหายใจ แก้อาการใจสั่น ป้องกันและรักษาอาการผิดปกติในระบบย่อยอาหาร

สำหรับสรรพคุณเกี่ยวกับความสวยความงามก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน ตัวยาในชะเอมเทศมีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดและต้านการอักเสบของเซลล์ผิวจึงช่วยแก้อาการฝ้า กระและจุดด่างดำบนใบหน้าได้อย่างดี รวมทั้งยังป้องกันรังสียูวีและลดผลกระทบจากความร้อนที่เป็นตัวทำลายผิวได้อย่างดี