เจียวกู่หลาน สมุนไพรเพื่อสุขภาพที่ไม่ควรพลาด

สำหรับผู้ที่ดื่มชาเป็นประจำอยู่แล้วคงรู้จักกับชาที่ทำจาก "เจียวกู่หลาน" กันเป็นอย่างดี แต่ส่วนผู้ที่ไม่เคยดื่มชามาก่อนแล้วคิดจะเริ่มดื่มเพื่อบำรุงร่างกายเราขอแนะนำว่าเจียวกู่หลานนั้นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรพลาด แม้ในตอนแรกจะรู้สึกขมไปบ้างแต่เมื่อลองดื่มไปสักระยะจะรู้สึกได้ถึงรสชาติที่มิอาจลืมเลือนได้


เจียวกู่หลาน (Jiaogulan)

เจียวกู่หลานถือเป็นพืชที่มีชื่อเสียงมานานของจีนซึ่งนอกจากกลิ่นหอมๆที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายยามได้ลิ้มรสแล้วเจียวกู่หลานก็ยังมีสรรพคุณทั้งในเรื่องการรักษาและบำรุงสุขภาพ ชาวจีนจึงนิยมนำมาบริโภคในหลายรูปแบบทั้งการปรุงเป็นอาหารและนำมาทำเป็นใบชา

ปัจจุบันจะมีการเพาะปลูกเจียวกู่หลานในหลายประเทศแต่เจียวกู่หลานที่ดีที่สุดก็ต้องเป็นเจียวกู่หลานจากจีนที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตมากกว่าแหล่งอื่นๆ ส่วนสรรพคุณของเจียวกู่หลานนั้นต้องบอกว่ามากมายเหลือเกินซึ่งในที่นี้เราจะขอกล่าวถึงส่วนหลักๆเท่านั้น

เจียวกู่หลานกับระบบประสาท
• เมื่อสมองเกิดความเครียดร่างกายส่วนอื่นๆก็จะรวนไปด้วย เจียวกู่หลานมีสรรพคุณที่ช่วยในการปรับสมดุลการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางซึ่งเป็นส่วนควบคุมการทำงานของส่วนอื่นๆในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยผ่อนคลายและลดอาการเครียดของระบบประสาททำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายลง

เจียวกู่หลานกับระบบเลือด
• เลือดถือเป็นส่วนหล่อเลี้ยงที่สำคัญของร่างกายซึ่งหากเกิดการติดขัดคงไม่ดีแน่ ฤทธิ์ของเจียวกู่หลานเมื่อทานเข้าไปแล้วจะไปช่วยขยายหลอดเลือดของหัวใจส่งผลให้อัตราการไหลเวียนเลือดอยู่ในระดับที่สมดุล ป้องกันไม่ให้เลือดแข็งตัวเป็นลิ่มอุดตันในเส้นเลือดและยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือดอันเป็นต้นเหตุของโรคที่เกี่ยวกับหัวใจรวมทั้งระดับความดันเลือด

เจียวกู่หลานกับโรคมะเร็ง
• แม้จะเป็นพืชที่มีราคาไม่สูงมากแต่เจียวกู่หลานกลับมีสารที่มีสรรพคุณในการหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อย่างดี เมื่อเทียบกับโสมซึ่งมีสรรพคุณทางยาสูงแล้วเจียวกู่หลานมีปริมาณสารที่เป็นตัวยับยั้งและต้านมะเร็งมากกว่าโสมอยู่หลายเท่าเลยทีเดียว

เบื้องต้นนี้เป็นเพียงสรรพคุณบางส่วนที่ซ่อนอยู่ในเจียวกู่หลานที่เรานำมาเล่าสู่กันฟัง ส่วนสรรพคุณยิบย่อยอื่นๆที่เราไม่ได้กล่าวถึงนั้นเช่น รักษาอาการตับและไตอักเสบ ลดอาการต่อมลูกหมากโต อาการปวดบริเวณหลังและเอว ลดอาการภูมิแพ้ ปวดหัว ไมเกรน รักษาลำไส้ ขับของเสียที่ไต ฯลฯ เอาเป็นว่าลองหามาดื่มเองดีกว่าแล้วจะรู้ว่าเจียวกู่หลานนั้นดีจริงๆ