Omega3 โอเมก้า 3 น้ำมันปลาเสริมสร้างพัฒนาการสมองและการมองเห็น

นอกจากปลาจะเป็นอาหารที่ย่อยง่ายแล้วก็ยังเป็นแหล่งโปรตีนและโอเมก้า 3 (Omega3) การบริโภคปลาเป็นประจำจึงทำให้ร่างกายได้รับโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันโรคได้หลากหลายชนิดโดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบเลือดและหัวใจ


โอเมก้า 3 น้ำมันปลา

น้ำมันปลาโอเมก้า 3 จัดเป็นไขมันชนิดดีอันเป็นแหล่งเกลือแร่และวิตามินหลายชนิดที่ร่างกายคนเราแต่ไม่สามารถสร้างได้เอง วิธีเดียวที่จะรับโอเมก้า 3 เข้าไปจึงอยู่ที่การบริโภคซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากเพราะตอนนี้มีผลิตภัณฑ์โอเมก้า 3 หลากหลายชนิดวางขายอยู่ตามท้องตลาด

แหล่งโอเมก้า 3
• อย่างที่หลายคนรู้กันว่าโอเมก้า 3 ที่มีคุณภาพนั้นจะอยู่ในเนื้อปลาโดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึกดังที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายแบรนด์นำมาโฆษณากันเช่นปลาแลม่อนและปลากะพงขาว แต่ความจริงแล้วในปลาน้ำจืดบางชนิดก็มีโอเมก้า 3 ในปริมาณสูงไม่แพ้กันเช่น ปลาสวายเนื้อขาวและปลาช่อนแถมยังมีราคาถูกกว่ามาก ส่วนในพืชนั้นก็มีโอเมก้า3 เช่นเดียวกันแต่ต้องผ่านกระบวนการในร่างกายหลายชั้นจึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก

ประโยชน์ของโอเมก้า 3
• โอเมก้า 3 มีสรรพคุณในการป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบเลือดเช่น ลดคอเรสเตอรอลที่สะสมอยู่ในเลือด ป้องกันการเกิดหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ยับยั้งการเกาะตัวของเกร็ดเลือดส่งผลให้เลือดไหลเวียนได้อย่างคล่องตัว ในเรื่องการมองเห็นก็เป็นเรื่องสำคัญซึ่งโอเมก้า 3 จำเป็นต่อการพัฒนาของจอประสาทตาโดยเฉพาะในทารก ปิดท้ายด้วยการบำรุงสมองและระบบประสาทในคนวัยทำงานที่โอเมก้า 3 จะช่วยทำให้สมองผ่อนคลายจากความเครียดและป้องกันอาการความจำเสื่อมในผู้สูงอายุได้

ความจริงเกี่ยวกับโอเมก้า 3
• การได้รับโอเมก้า 3 อย่างสม่ำเสมอถือเป็นเรื่องที่ดีแต่ก็ไม่ต้องถึงขั้นกินกันทุกวัน คำแนะนำจากแพทย์โรคหัวใจสหรัฐคือเราควรบริโภคอาหารที่มีโอเมก้า 3 อย่างน้อย 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว ในทางกลับกันการบริโภคโอเมก้า 3 มากเกินไปอาจส่งผลเสียทำให้เกิดปัญหาเลือดออกง่ายโดยเฉพาะผู้ที่ทานยาแอสไพรินอาจเกิดความเสี่ยงในการเกิดภาวะเลือดออกในสมองร่วมก็เป็นได้