Filler ฟิลเลอร์ สารเติมเต็มริ้วรอยบนใบหน้า

อยากได้ผิวที่เต่งตึงสวนทางกับเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพลงตามกาลเวลา ตัวช่วยที่ผู้คนต้องการก็คือผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่มีสรรพคุณในการบำรุงผิว แต่หากครีมทั่วไปไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้บางคนก็หันมาพึ่งทางเลือกสุดท้ายนั่นคือ "ฟิลเลอร์" (Filler) สารเติมเต็มที่ช่วยให้ผิวกลับเต่งตึงอีกครั้ง


ฟิลเลอร์ (Filler)

หลายคนคงรู้กันมาบ้างแล้วว่าฟิลเลอร์นั้นมีสรรพคุณอย่างไรบ้าง แต่สำหรับบางคนก็ยังไม่เข้าใจว่าความจริงแล้วฟิลเลอร์คืออะไร เราจึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้อธิบายแบบสั้นๆเข้าใจง่ายว่า "ฟิลเลอร์" คือคำที่ใช้เรียกสารสังเคราะห์เลียนแบบธรรมชาติที่นำมาฉีดบริเวณเนื้อเยื่ออ่อน

สำหรับสารสังเคราะห์ที่นิยมใช้กันมากคือสารที่ชื่อว่า "ไฮยาลูโรนิค แอซิด" (Hyaluronic Acid - HA) หรือที่เรียกสั้นๆว่า "ไฮย่า" (Hya) ซึ่งโดยปกติร่างกายจะสร้างสารตัวนี้ขึ้นมาเองได้ตามปกติอยู่แล้ว เพียงแต่เมื่ออายุมากขึ้นการผลิตก็จะน้อยลงไปตามวัฏจักร ดังนั้นคนที่รักสวยรักงามจึงต้องหาฟิลเลอร์จากภายนอกมาเสริม

สรรพคุณสำคัญของฟิลเลอร์ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางคือการเพิ่มความชุ่มชื่น ทำให้ผิวเต่งตึงและยืดหยุ่นโดยเฉพาะบริเวณผิวหน้าซึ่งเป็นส่วนที่สังเกตได้ชัดเจนที่สุดได้แก่ หลุมสิว ร่วงแก้ม ริมฝีปาก ฯลฯ การฉีดฟิลเลอร์เข้าไปจึงช่วยเติมเต็มส่วนต่างๆเหล่านี้

สำหรับผู้ที่ตัดสินใจเข้ารับการฉีดฟิลเลอร์นั้นสามารถเลือกประเภทได้หลายแบบ เริ่มจากแบบชั่วคราวซึ่งจะมีฤทธิ์อยู่ได้ 4-6 เดือน หลังจากนั้นก็จะสลายตัวได้เอง ต่อมาคือแบบกึ่งถาวรซึ่งมีฤทธิ์นานถึง 2 ปี แต่ความปลอดภัยก็จะลดลงไปด้วย สุดท้ายคือการฉีดแบบถาวรซึ่งจะคงอยู่ตลอดไปโดยไม่สามารถสลายได้เอง

แม้การฉีดฟิลเลอร์จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะเหล่าดาราคนดังไม่ว่าจะชายหรือหญิง แต่การเลือกใช้บริการฉีดฟิลเลอร์นั้นจะต้องเลือกฉีดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นเพราะแพทย์จะมีวิธีการทดสอบว่าผู้ที่ใช้บริการนั้นมีอาการแพ้หรือไม่ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่เช่นนั้นความสวยที่ต้องการอาจต้องแลกมาด้วยชีวิตก็เป็นได้ อันตรายจากฟิลเลอร์