คอลลาเจนและอิลาสติน คู่หูความงามของชั้นผิว

เมื่อกล่าวถึงความเต่งตึง กระชับและสุขภาพดีของชั้นผิวแล้วก็ต้องนึกถึงคู่หูความงามอย่าง "คอลลาเจน" (Collagen) และ "อิลาสติน" (Elastin) อันเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำงานผสานกันโดยมีผลในการช่วยค้ำจุนให้สภาพผิวมีความยืดหยุ่นกระชับแลดูมีสุขภาพดีนั่นเอง


คอลลาเจนและอิลาสติน
ภาพ: Stylecraze

โดยปกติแล้วในร่างกายของคนเราสามารถผลิตทั้งคอลลาเจนและอิลาสตินออกมาในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงที่อายุยังน้อยซึ่งเป็นช่วงที่กระบวนการต่างๆในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่เราจึงเห็นเด็กๆมีผิวที่นุ่นเนียน แต่เมื่ออายุมากขึ้นกระบวนการต่างๆก็เริ่มเสื่อมลง การผลิตสารทั้งสองตัวนี้ก็จะลดลงไปเรื่อยๆทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นตามผิวนั่นเอง

หน้าที่ของคอลลาเจนและอิลาสติน
• แม้คอลลาเจนและอิลาสตินจะเป็นสารคนละตัวแต่ก็ทำงานคู่กันจนแยกกันไม่ออก ส่วนหน้าที่ของสารทั้งสองนั้นหากจะอธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆคือ "คอลลาเจนทำให้ผิวคงรูป" ส่วน "อิลาสตินทำให้ผิวยืดหยุ่น" ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น สมมุติว่าเราดึงผิวขึ้นมา สิ่งที่ทำให้ผิวคงตัวอยู่ได้คือคอลลาเจน แต่เมื่อปล่อยมือผิวหนังก็จะเด้งกลับซึ่งคือการทำงานของอิลาสติน

แหล่งคอลลาเจนและอิลาสติน
• วิธีการง่ายๆในการเพิ่มคอลลาเจนและอิลาสตินเข้าสู่ร่างกายก็คือการบริโภคอาหารที่มีสารทั้งสองตัวนี้เข้าไปเช่น ถั่วเหลือง มะเขือเทศ แอปเปิ้ล แครอท คะน้า ผักโขม แซลม่อน ทูน่า เป็นต้น โดยทั้งคอลลาเจนและอิลาสตินนั้นจะอยู่ในแหล่งเดียวกันเสมอจึงไม่ต้องกังวลในการหาสารแต่ละตัวนี้

ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนและอิลาสติน
• สำหรับผู้ที่ต้องการคอลลาเจนและอิลาสตินแบบเพรียวๆโดยไม่ต้องทานผักหรือเนื้อสัตว์ให้ยุ่งยากคงต้องเสียเงินกันหน่อยเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาทานซึ่งมีให้เห็นกันหลากหลายแบรนด์ แต่ขอแนะนำว่าควรเลือกชนิดที่เป็นคอลลาเจนบริสุทธิ์ซึ่งจะมีคุณภาพสูงกว่า ส่วนใครจะเลือกแบรนด์ไหนก็แล้วแต่ความสะดวกเพียงแต่อ่านฉลากและส่วนประกอบให้ดีเพื่อให้ได้ประโยชน์มากที่สุดก็แล้วกัน